SEO là gì ? Nghề SEO làm những gì?

Nếu bạn là một người mới muốn tìm hiểu về SEO để bắt đầu làm SEO, đang muốn tìm hiểu SEO là gì?, liệu nghề SEO là như thế nào?. Vậy bài viết này chính xác là dành cho bạn rồi.

Bài viết này được viết lần đầu vào năm 10/2013 và được cập nhật và viết lại sau khi tác gủa đã làm SEO được 10 năm. Hy vọng, với 10 năm kinh nghiệm của bản thân, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn chính xác nhất về SEO.

Định nghĩa SEO là gì ?

SEO (Search Engine Optimization) hay (Search Engine Optimizer) là tối ưu hóa Website cho công cụ tìm kiếm.

Tổng quán SEO là thực hiện một số phương pháp cải tiến, sửa chữa lại website dựa theo “kinh nghiệm” và đề xuất trong các tài liệu của Google để cải thiện thứ hạng của một Website trên các kết quả của công cụ tìm kiếm.

Nghề SEO làm gì ?

Để một Website có thứ hạng từ khóa tốt, từ đó có nhiều lượng truy cập và khách hàng bạn sẽ cần phải làm rất nhiều việc cho Website đó, những công việc này là của người làm SEO, nhưng cũng liên quan một phần tới công việc của những bạn khác.

Danh sách 9 công việc của người làm SEO

  1. Xây dựng từ khóa mục tiêu.
  2. Đưa ra yêu cầu cho kỹ thuật (bên thiết kế Website) để tối ưu cấu trúc Website, tính năng cần thiết cho Website Tối ưu bài viết trên Website
  3. Theo dõi sức khỏe của Website và sửa chữa lỗi nếu có
  4. Chia sẻ bài viết định kỳ lên mạng xã hội, kênh social của công ty.
  5. Theo dõi Google Search Console và sửa chữa các lỗi nếu có.
  6. Xây dựng liên kết ngược (Backlink) cho từ khóa cần SEO.
  7. Kiểm tra tín hiệu, chất lượng backlink về Website (Gỡ bỏ, làm thêm, chặn backlink)
  8. Theo dõi chỉ số của Website trên Google Analytics để đưa yêu cầu cho người viết nội dung, cải thiện nội dung tốt hơn.

Google có thích SEO hay không ?

Câu trả lời là “không” vì SEO làm thay đổi trực tiếp kết quả tự nhiên trên Google. Điều này giải thích lý do vì sao các tài liệu của Google thường không nói rõ và sẽ không bao giờ đưa cho bạn thấy công việc cụ thể có thể tác động lên kết quả tìm kiếm nhanh chóng.

Google có cần “SEO” hay không?

Câu trả lời là “có”, vì SEO là những người đang giúp Google dễ dàng thu thập dữ liệu và hiểu nội dung hơn.

Ví dụ: Google đưa ra cải tiến về dữ liệu có cấu trúc. SEO chính là người áp dụng các lời khuyên này về website, điều này làm cho Google hiểu hơn về nội dung và thúc đẩy Website cải tiến theo để Website thân thiện với công cụ tìm kiếm này hơn.

Thuật toán của Google được cập nhật liên tục
Thuật toán của Google được cập nhật liên tục

Khi nào SEO sẽ chết ?

Khi nào người dùng ngừng tìm kiếm.

SEO dành cho ai?

SEO phù hợp cho kỳ doanh nghiệp, cá nhân nào muốn thu hút khách hàng tiềm năng từ công cụ tìm kiếm.

Khi càng có nhiều lượt truy cập, bạn càng có thêm tỷ lệ chuyển đổi mua hàng.

Bạn chỉ cần xác định, đối tượng mục tiêu của bạn có sử dụng Google để tìm kiếm hay không? Nếu có thì bạn nên làm và ngược lại.

Đầu tư SEO như thế nào hiệu quả?

SEO nên được coi là một kênh đầu tư lâu dài, kết quả mà SEO mang lại tốn rất nhiều thời gian. Nhưng thành quả mà nó mang lại cũng rất lớn và đáng đẻ các doanh nghiệp cân nhắc thật kỹ.

Có nhiều chiến lược để đầu tư SEO hiệu quả và bớt rủi do hơn phù hợp với mục tiêu và nguồn lực cụ thể. Bạn nên tìm một chuyên gia có kinh nghiệm để cố vấn, xem xét và đánh giá kế hoạch đầu tư của bạn.

SEO có khó không ?

Không, bạn chỉ cần tuân thủ đúng theo các tài liệu của Google là đã thành công.

Còn trong quá trình làm, bạn sẽ đúc rút được kinh nghiệm để có thể rút ngắn thời gian SEO, tối ưu con người, quy trình…

Nếu bạn tìm thấy bài viết này trên Google, và để ý trong bài này mình in đậm, ing nghiêm từ SEO là gì?, Nghề SEO là gì? đó chính là một phần của tối ưu SEO đó.